10+ Tiêu chí “vàng” khi chọn mua xe đạp thể thao cho người mới bắt đầu

Hiện nay các dòng xe đạp thể thao xuất hiện nhiều trên thị trường Việt Nam, có mẫu mã cực kì đa dạng và bắt mắt. Để chúng ta có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp với nhu cầu thực thế còn nhiều khó khăn. Vậy các tiêu chí cần biết khi lựa chọn xe đạp thể thao gồm những gì. Hãy cùng Xe Đạp Nhập Khẩu tham khảo các hướng dẫn đặc biệt quan trọng chọn mua xe đạp cho người mới bắt đầu dưới đây nhé!

1.Lựa chọn dòng xe đạp thể thao – Chọn xe đạp kiểu gì?

Xe đạp có nhiều loại nhưng phổ biến nhất ở Việt Nam xoay quanh 4 loại. Bạn chỉ cần xác định được sở thích và nhu cầu của mình rõ ràng là có thể chọn được kiểu xe đúng với mục đích của bạn.

Xe MTB Moutain Bike (Xe Đạp Địa Hình)

Đúng như tên gọi của xe, giải nghĩa ra “xe đạp địa hình” hay “xe đạp leo núi” là dòng xe chuyên đi trên các cung đường xấu of road và các địa hình khó khăn như đồi, núi…. Đặc điểm của xe đạp địa hình khác với các dòng xe đạp thể thao còn lại là khung được thiết kế lớn chắc chắn, bánh xe trước và sau có đường kính bánh lớn thường có kích thước 1.95…2.1 inch để tăng độ bám trên địa hình. Xe luôn có hệ thống fork giảm sóc để giảm chấn khi đi địa hình.

Xe đạp địa hình

Xe Road Bike (Xe Đạp Đua)

Thường có tên gọi khác như xe đạp đường trường hay người Sài Gòn hay gọi là xe đạp cuộc, xe có thể đạt được tốc độ rất cao, là dòng xe đạp chuyên nghiệp thường xuất hiện trong các giải đua xe đạp

Là dòng xe đạp đặc thù tư thế lái đặt trọng tâm cơ thể làm giảm lực cản của không khí nên nếu là người mới cần có thời gian để luyện tập. Là dòng xe đạp đường trường nên xe sẽ không được sử dụng trên các địa hình xấu đường gồ ghề.

Xe đạp đua Twiter

Xe City Bike (Xe Đạp Thành Phố)

Xe đạp thành phố được biết như một dòng xe đạp đi phượt hay touring. Các ưu điểm về xe thiết kế bộ khung đơn giản nhẹ nhàng. Bánh xe thường có đường kính 700cc, khối lượng của xe sẽ khá nhẹ nhàng so với các dòng xe đạp địa hình.

Đặc điểm của xe đạp thành phố sẽ phù hợp đi trên các cung đường tốt, không quá gồ ghề. Bánh xe nhỏ nên sẽ di chuyển được tốc độ cao hơn, dễ dàng di chuyển trên các cung đường dài đi học và tập thể dục thể thao cũng như đi phượt.

Xe đạp thành phố California City 300

Folding Bike (Xe Đạp Gấp)

Sự khác biệt khá lớn so với các dòng xe đạp thê thao khác. Xe đạp gấp là dòng xe có thể gấp gọn lại. Trên xe thường có 3-4 vị trí có thể thao tác nhanh bằng tay để gấp gọn. Bánh xe thường có đường kính 16 inch và 20 inch. Những đặc điểm của xe sẽ có ưu điểm cho các gia đình có nhà trên chung cư, không gian nhà hẹp và những gia đình thường có chuyến đi di lịch, phù hợp với nhiều chiều cao của các em học sinh vì có thể tuỳ biến.

Xe đạp gấp

2.Phù hợp với đối tượng sử dụng

Nếu bạn là nam thì 3 dòng xe của Xe Đạp Nhập Khẩu vừa giới thiệu phía trên đều phù hợp với các bạn. Vấn đề cần quan tâm là kích thước của xe phù hợp với thể hình của mình. Lưu ý chọn kích thước đường kính bánh với các bạn có chiều cao từ 1m5 trở xuống chọn những xe có đường kình bánh 24inch trở xuống. Trên 1m55 lựa chọn những dòng xe có đường kính bánh 26 inch trở lên.

Với các bạn nữ không thích cá tính, lựa chọn những chiếc xe có khung nhẹ nhàng uốn cong như các dòng xe mini sẽ trông dịu dàng hơn. Một lựa chọn tốt sẽ là những chiếc xe đạp thể thao thuần nữ. Xe vẫn có những bộ chuyển động giúp di chuyển trên các cung đường nhẹ nhàng.

Ở người già lựa chọn xe đạp cần quan tâm nhiều đến sự đơn giản dễ tìm hiểu, xe nhẹ có thể dễ dàng mang vác… Đạp xe đạp đối với người già là một bộ môn tập thể dục mang đến nhiều lợi ích về sức khoẻ, tim mạch, xương khớp…

|Xem thêm: Chọn xe cho người cao tuổi cần lưu ý gì? Top 5 mẫu xe đạp cho người già

Xe đạp nữ

3.Lựa chọn kích thước size xe phù hợp

Chọn kích thước, size xe là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn xe đạp thể thao, chọn kích thước chính xác với cơ thể đem lại lợi ích lớn trong quá trình đạp xe. Cho tư thế lái chuẩn, hiệu suất đạp xe cao, tránh những trấn thương không đáng có. Sử dụng xe được trong thời gian dài, giảm thiểu phải nâng cấp thay thế xe.

|Xem thêm: Hướng dẫn chọn size xe đạp chính xác nhất

Chọn size xe đạp
Chọn size xe đạp

4.Lựa chọn hãng sản xuất xe đạp

Thị trường xe có rất nhiều các hãng khác nhau với nhiều mẫu mã, bạn cần tìm cho mình một hãng xe uy tín để đảm bảo chất lượng của xe. Các xe mới của các hãng đều đều được nhập khẩu nguyên chiếc trong thùng. Xe đến tay các cửa hàng phân phối đều được lắp ráp 85%.

Mời bạn tham khảo một số mẫu xe đạp được nhập khẩu nguyên chiếc đang được cửa hàng Xe Đạp Nhập Khẩu kinh doanh tại đây

|Xem thêm: Nên mua xe đạp thể thao hãng nào? Top 7 hãng xe đạp nổi tiếng

Nên chọn hãng xe nào

5.Bộ truyền động của xe (Groupset)

Đối với dòng xe đạp thể thao bộ truyền động của xe (Groupset) đóng một vai trò cực kì quan trọng. Là bộ truyền động tăng giảm quyết định tốc độ cũng như lực tác động lên xe. Hiệu suất của xe sẽ khác nhau trên từng địa hình.

Lựa chọn bộ truyền động tốt làm tăng sự ổn định của xe, tối ưu lực tác động lên xe sinh công tối ưu, di chuyển tốc độ cao hơn với cùng lực đạp.

Một bộ truyền động hay Groupset gồm nhiều bộ phận: Đùi đĩa, cốt giữa, đùm trước và sau tay đề, sang đĩa sang líp …

Có nhiều bộ truyền động của các hãng nổi tiếng trên thế giới như Sram, Shimano, Retrospec… Tại Việt Nam bộ truyền động thường được sử dụng đa số trên các dòng xe là Shimano.

|Xem thêm: Tổng hợp các hãng sản xuất Groupset xe đạp giúp bạn lựa chọn Groupset phù hợp cho mẫu xe của bạn

Bộ truyền động Groupset của xe đạp

6.Chất liệu cấu thành của khung xe

Khung xe nói lên thương hiệu của một chiếc xe, có thể nói khung xe chính là linh hồn của một chiếc xe, hiệu năng của một chiếc xe sẽ quyết định rất lớn bởi khung. Chất liệu khung sẽ quyết định chiếc xe sẽ đi trong địa hình, môt trường nào.

Chất liệu khung của một chiếc xe thường được làm bằng các vật liệu sau: thép, nhôm, cacbon, và titan.

Với các dòng xe phổ thông phù hợp các bạn học sinh khung xe thường được làm bằng 2 vật liệu chính là thép và nhôm.

|Xem thêm: Cách chọn chất liệu khung sườn xe đạp | Chất liệu làm khung xe đạp nào tốt nhất?

Khung xe đạp

7.Chọn loại phanh xe

Phanh xe đảm nghiệm vai trò giữ an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông. Đang tuổi chơi nên khi có xe các em sẽ sử dụng xe với tần suất cao, phanh xe đạp sẽ đảm bảo an toàn. Phanh xe hoạt động liên tục cần có độ chính xác nhất định trong mọi điều kiện. Phanh xe chia làm 2 loại

Phanh vành: Độ chính xác và an toàn cao khi sử dụng trên địa hình đường phố bằng phẳng, ưu điểm giá thành rẻ, khuyết điểm trên các đường xấu bùn bẩn bám lên vành xe

Phanh đĩa: Độ chính xác cao trong mọi địa hình và thời tiết, giá thành khá cao, khi sử dụng phanh đĩa tránh dầu mỡ bám trên đĩa và má phanh để phanh hoạt động một cách tốt nhất

|Xem thêm: Phân tích nên chọn phanh đĩa hay phanh vành – Ưu và nhược điểm

8.Trọng lượng của xe

Trọng lượng của xe cũng là một vấn đề quan trọng được đưa vào các vấn đề cần quan tâm khi mua xe đạp thể thao. Bạn thật sự không muốn bê vác một chiếc xe quá nặng, để mang vác đi chơi đi phươt.

Trọng lượng cũng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm đạp xe, bạn muốn chiếc xe đạp nhanh, đạp trớn, trọng lượng xe cộng thêm quá lớn sẽ làm bạn khó chịu.

Xe đạp gấp

9.Giá thành xe

Giá thành của xe được quyết định bởi nhiều yếu tố cấu thành nên một chiếc xe như khung xe bộ truyền động … Dựa vào tình hình kinh tế và nhu cầu sử dụng chúng ta sẽ lựa chọn được một chiếc xe đạp thể thao ưng ý.

Chọn giá thành xe phù hợp

Mẹo nhỏ, đối với dòng xe đạp phổ biến mà cửa hàng hay bán cho các em học sinh. Nhu cầu sử dụng cao của các bạn là các dòng xe từ 3 – 5 triệu trong khoảng giá đó, các bạn nên lựa chọn những chiếc xe bằng khung nhôm.

|Bạn có thể quan tâm: 9+ Mẫu xe đạp thể thao dưới 5 triệu cho nam và nữ đáng mua nhất

9.Chọn cửa hàng xe đạp uy tín

Bước cuối cùng chúng ta cần chọn được một cửa hàng uy tín, cần tham khảo khảo thêm các thông tin sản phẩm trên mạng internet hoặc tham khảo những người đã từng mua xe trước đó và có hiểu biết về xe.

Đi phượt bằng xe đạp

Khi bạn tìm mua xe đạp tại cửa hàng Xe Đạp Nhập Khẩu bạn sẽ được giải đáp các thắc mắc và được tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Với chính sách bảo hành và hậu mãi.

Đc: 485/6 Phan Văn Trị, P5, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 0931.891.222

10.Gợi ý mua xe đạp cho người mới, sử dụng xe đúng nhu cầu

Xe đạp nào phù hợp với nhu cầu tập thể dục và dạo phố?

Theo như phần đánh giá trên thì cá nhân mình thấy Citi/Hybrid bike là phù hợp với nhu cầu này nhất, kế đến là MTB, 2 dòng xe này rất phù hợp cho mục đích này, vì có thiết kế tư thế ngồi khá thoải mái, bạn có thể đạp nhanh chậm tuỳ thích, dạo phố và kết hợp với thể dục nữa là quá tuyệt vời, MTB thì bánh nó thiết kế to hơn một chút nên về tốc độ thì sẽ không thể tối ưu và lướt như Citi/Hybrid bike được. Còn đối với Touring và Road, bạn vẫn có thể dạo phố và tập thể dục bình thường, có điều thiết kế của touring là xe thồ nên nó sẽ nặng và Road là xe đua nên dáng ngồi của nó sẽ không thoải mái được như MTB hoặc Citi/Hybrid.

Nên chọn xe đạp nào đi làm hàng ngày?

Cả 4 dòng xe mình đề cập ở trên đều đi làm hàng ngày được cả. Nhưng mình cực kỳ thích MTB, nếu bạn chịu tập thêm những kỹ thuật bổ trợ của MTB, đạp xe bay trên lề trong đô thị thực sự làm mình rất thích thú. Nhưng mỗi người mỗi quan điểm nên sẽ có nhiều bạn không thích điều này 😀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *