Xe đạp là một phương tiện để đi lại hay như một bộ môn tập thể dục thể thao nó cũng khá phổ biến, để một chiếc xe hoạt động tốt và hoạt đông trơn tru, bạn không thể bỏ qua áp suất lốp xe đạp. Tuy nhiên, để lốp xe đạp của bạn trong trạng thái tốt nhất quả không phải là điều dễ dàng. Bản thân Xedapnhapkhau.vn bán hàng thường gặp các câu hỏi xe đạp này bơm bao nhiêu ký, các cửa hàng Honda có bơm được xe đạp không…
Trong bài viết này Xedapnhapkhau.vn sẽ phân tích một cách chi tiết về áp suất lốp xe đạp, mọi thông tin chi tiết cho từng loại xe mời bạn cùng theo dõi.
1. Áp suất lốp là gì?
Áp suất lốp còn được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí được nén lại bên trong lốp xe. Hơn nữa, áp suất này có ảnh hưởng rất lớn tới các đặc tính vận hành quan trọng của lốp xe, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái và sự vận hành của xe. Giá trị bơm áp suất của từng mẫu xe đạp là khác nhau cũng như trên từng dạng địa hình. Bơm đúng áp suất xe giúp chiếc xe vận hành tốt nhất cho người sử dụng.
2. Các đơn vị đo áp suất lốp xe đạp
Bản thân Xedapnhapkhau.vn nhiều lần được khách hàng hỏi xe đạp bơm bao nhiêu ký, nhưng với một số người lại không biết “ký” có nghĩa là gì vì trên đồng hồ báo áp suất chỉ ghi đơn vị là Bars và Psi 😀
Đơn vị “Psi” (Pounds per square inch) là đơn vị đo lường áp suất chuẩn của Mỹ hoặc “Bars” cũng là một đơn vị đo áp suất thường hay dùng (Ở Việt Nam thường được gọi là Ký, 1bar = 1ký )
3. Các loại dầu van của xe đạp
Van xe đạp trông vậy cũng có 3 loại cơ bản, và cũng chính vì nhiều loại nên một số khách hàng sẽ có câu hỏi cửa hàng Honda có bơm được hay không (nếu không bơm được thì chắc chắn phải mua thêm bơm rồi)
Hầu hết các dòng xe đạp trên thị trường đều sử dụng một trong hai loại van, van Mỹ (Schrader) hoặc van Pháp (Presta), cá biệt có một số dòng xe sử dụng van Dunlop (những mẫu xe đạp mini Nhật ngày trước thường dùng giờ thì ít gặp hơn rất nhiều).
4. Nên bơm xe đạp với áp suất bao nhiêu
Với từng dòng xe đạp sẽ có áp suất khác nhau, trên các vỏ của xe đạp sẽ có các thông số như kích thước vỏ, áp suất cho phép của vỏ là bao nhiêu và trên thị trường thường xuất hiện 4 dòng xe đạp là: xe đạp địa hình, xe đạp đua, xe đạp thành phố, xe đạp gấp và mức áp suất cho phép của các dòng xe này bạn có thể tham khảo:
- Xe đạp đua (Road bike): 80 -130 Psi hoặc 5.5 – 9 Bars
- Xe thành phố (City bike): 35 -70 Psi hoặc 2.2 – 4.8 Bars
- Xe đạp địa hình (Mountain bike): 30 – 60 Psi hoặc 2.1 – 4.2 Bars
- Xe đạp gấp: 25 – 44 Psi
5. Phân tích về áp suất lốp xe đạp
Áp suất lốp thấp
Khi bơm áp suất thấp lợi ích lớn nhất có lẽ là như một chiếc lò xo hấp thu xung lực tốt từ địa hình lái xe vững trãi, và trong các điều kiện đường trơn và ẩm ướt
Nhược điểm bơm áp suất lốp thấp dẫn đến ma sát của bỏ bánh tiếp xúc nhiều với đường làm chiếc xe bị đì hơn và đạp xe rất mất sức, tăng khả năng thủng lốp
Ngoài ra bơm áp suất quá thấp có thể dẫn đến hư vành
Áp suất lốp cao
Lợi ích của xe khi bơm áp suất cao giúp diện tích tiếp xúc của bánh xe với mặt đường ít hơn dẫn đến giảm ma sát giúp bạn đạt được tốc độ cao hơn nhưng không nên bơm áp suất lốp cao trong một số trường hợp như:
Trời tiết nắng nóng sẽ có khả năng dẫn đến nổ lốp do sự chênh lệch và giãn nở không khí
Đi trong điều kiện thời tiết mưa gió giảm ma sát bánh đồng nghĩa tăng khả năng tai nạn
Địa hình đường đá, nhiều ổ gà… xung lực dội lại trên tay lái bạn sẽ cực kì khó chịu.
6. Các bước hướng dẫn bơm lốp xe đạp đúng chuẩn
Dưới dây là các bước chi tiết để bơm áp suất lốp cho một chiếc xe đạp đúng chuẩn bất kì.
- Trước khi bơm xe, bạn cần biết dải áp suất cho phép của vỏ xe bạn là bao nhiêu
- Tiếp theo, bạn cần xem bơm của bạn có hỗ trợ loại đầu van sử dụng trên xe hay không
- Nếu van của bạn có nắp nhựa che bụi, hãy tháo nó ra
- Nếu van của bạn là van Mỹ (Schrader), bạn có thể bắt đầu bơm ngay sau khi tháo nắp chắn bụi. Nếu van của bạn là van Pháp (Presta), bạn cần mở lỏng khoá lõi van (ở VN thường gọi là đầu ruồi) bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ.
- Chụp đầu bơm lên trên van, ấn chặt để đầu bơm đi xuống hết, sau đó gạt cần bơm thẳng lên để khoá cứng vị trí đầu bơm.
- Thử lắc nhẹ đầu bơm. Nếu bạn thấy rung lắc nhiều, tức là gắn chưa chặt.
- Khi đầu bơm đã được gắn chắc chắn, bạn có thể bắt đầu bơm. Nếu bạn nghe thấy tiếng hơi thoát ra ngoài nhiều, to và rõ khi bơm, có thể đầu bơm gắn chưa chặt
- Quan sát đồng hồ áp suất khi bơm. Khi đã bơm đến giữa dải áp suất cho phép như được in trên hông vỏ. Bạn có thể ngừng.
- Tháo đầu bơm ra bằng cách gạt cần xuống, sau đó nhanh chóng rút thẳng đầu bơm lên trên. Nếu bạn dùng van Pháp (Presta), nhớ đừng quên vặn khoá lõi van trở lại.
Vậy từ những lưu ý và cũng như thông số của vỏ xe bạn chắc chắn sẽ hiểu thêm và cần biết bơm xe của bạn với áp suất lốp bao nhiêu rồi.
| Xem thêm: Cách đi xe đạp an toàn khi tham gia giao thông chi tiết nhất! giúp bạn có thêm thông tin khi đạp xe