Bộ truyền động, Groupset của xe đạp bao gồm những bộ phận nào?

Bộ truyền động hay Groupset là một bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc xe đạp thể thao. Nó đảm nghiệm nhiều vai trò, cách thức vận hành của một chiếc xe đạp, hiệu suất của xe… Đối với mỗi dòng xe khác nhau như xe đạp địa hình (MTB Moutainbike), xe đạp đường phố ( Touring bike) hay xe đạp đua (Road bike) sẽ có sự khác biệt về thiết kế, kĩ thuật, công nghệ…

Trong bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê tất cả các bộ phận của một bộ truyền động xe đạp và một số lưu ý để chọn được những bộ truyền động tốt.

Bộ truyền động xe đạp là gì?

Bộ truyền động Groupset của xe đạp thể thao

Bộ truyền động của xe đạp thể thao hay còn gọi là “Groupset” là tập hợp gồm nhiều bộ phận như đùi dĩa, chuyển đĩa, chuyển líp, thắng… liên kết với nhau giúp xe vận hành chính xác mượt mà. Bộ truyền động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe đạp thể thao, không chỉ là bộ máy vận hành cả chiếc xe mà còn là yếu tố quyết định hiệu suất cho từng bề mặt địa hình khác nhau.

Cấu tạo của bộ truyền động Groupset

Bộ truyền động của một chiếc xe đạp hoàn chỉnh gồm có 8 bộ phận cấu thành, giá thành và chất lượng của từng bộ phận sẽ phụ thuộc vào công nghệ, chất liệu cấu thành, và gia công. Sau đây mời bạn cùng chúng tôi đi vào chi tiết từng bộ phận và tìm hiểu chức năng của từng bộ phận.

1. Tay đề

Tay đề là bộ phận dùng để chuyển đĩa và chuyển líp giúp xe thay đổi chế độ vận hành giúp xe leo dốc dễ dàng hơn hay bức tốc tốt hơn.

Tay đề đối với các dòng xe đạp thể thao thông thường thì gồm có 2 tay đề trái và phải tương ứng với tay đề trái chuyển đĩa và tay đề phải chuyển líp. Trên một số xe đạp tay đề gồm liền cả tay phanh.

Tay đề của xe đạp thể thao

Trên một số dòng xe đạp địa hình cao cấp ta thường chỉ thấy có 1 tay đề do xe đó chỉ dùng có 1 đĩa nên phần tay đề chuyển đĩa sẽ loại ra.

Lưu ý: Với các bộ tay đồ chính hãng của các thương hiệu như Shimano, Sram… chúng ta có thể dễ dàng tra thông số chính xác của sản phẩm được in ẩn phía dưới của các bộ tay đề

2. Chuyển đĩa

Chuyển đĩa là bộ phận tác động khi ta nhấn tay đề. Đây là bộ phận cơ học điều khiển cho dây sên tăng tiến trên các đĩa xe đạp. Đa số các dòng xe đạp thể thao phổ biến thường có 2 đĩa và 3 đĩa, trên các dòng xe đạp cao cấp đặc biệt là xe đạp địa hình cao cấp xe sẽ chỉ có 1 đĩa.

Các bộ chuyển đĩa tốt có thời gian đáp ứng nhanh dứt khoát và có độ chính xác cực cao, đảm bảo xe vận hành trơn tru đặc biệt trên ác địa hình đường xấu off road…

Gạt đĩa trên xe đạp thể thao

3. Chuyển líp

Tương tự như chuyển đĩa chuyển líp là bộ phận tác động khi ta nhấn, nhả tay đề phải giúp sên xe tịnh tăng tiến trên líp.

Bộ chuyển líp là bộ phận có rất nhiều chi tiết và sử dụng nhiều công nghệ, độ chính xác phải cực kì cao khi chiếc xe chuyển lên xuống trên líp với đường kính tăng dần của đĩa lớn mà với chiều dài ngắn.

Chuyển líp xe đạp thể thao

Bộ chuyển líp thường đi kèm với đĩa xe để nói lên khả năng mạnh mẽ của nó, thông thường bộ chuyển líp sẽ hoạt động trên những chiếc xe có 6 – 8 líp. Với những chiếc xe đạp cao cấp bộ chuyển líp sẽ thay đổi di chuyển lên đến 13 líp

Lưu ý: Khi chọn những chiếc xe đạp cao cấp phục vụ cho các chuyến đi ta cần quan tâm nhiều đến tỉ số truyền của đĩa và líp

4. Đùi đĩa

Đùi đĩa là bộ phận nhận tác động lực từ bạn sẽ truyền lực qua các bộ phận khác giúp xe di chuyển theo mong muốn. Bánh răng trên đĩa xe tốt sẽ bắm chặt vào mắt sên giúp xe truyền lực tối đa, giảm sức hao phí.

Đùi đĩa trục rỗng trên xe đạp thể thao

Khi quan tâm đến một chiếc đùi đĩa có tốt không ta thường quan tâm đến khối lượng, trục giữa là cốt rỗng hay cốt đặc, sử dụng côn bi hay bạc đạn. Chi tiết hơn cần quan tâm bạc đạn là loại nào thông thường, gốm… Độ trớn của đùi đĩa được coi là thước đo đánh giá…

Thông thường những chiếc xe đạp thường có từ 1, 2 đến 3 đĩa và sử dụng một số trục quay (bottom bracket) phổ biến như: BSA, BB30, BB86-89.5-92 Press Fit, PF30…

5. Líp xe

Líp xe là một bộ phận truyền lực giúp truyền tải lực từ đùi đĩa tới bánh sau líp xe thường được gắn liền với đùm xe nên khi chọn líp ta cần xem xét líp đó là líp thả hay líp vặn.

Líp xe đạp một bộ phận của groupset

Líp thả thường sẽ nhẹ hơn líp vặn và có độ chính xác cao giúp xe hoạt hoạt động mượt mà. Bộ líp càng nhiều tầng kết hợp với đĩa phù hợp sẽ cho tỉ số truyền lớn hay nhỏ phù hợp cho xe di chuyển trong nhiều dạng địa hình

6. Sên xe

Xích xe đạp (sên xe đạp) được tạo ra bằng các liên kết. Nó là một trong những yếu tố quan trọng trong việc truyền tải của xe đạp. Là liên kết thiết yếu nối phần trước của hệ thống lái, đĩa, đùi đĩa với phần phía sau ( líp , hub ). Thông qua chuỗi xích mà lực truyền động được chuyển đổi giúp xe đạp chuyển động về phía trước.

Các loại sên phổ biến thường được dùng trong xe đạp có thế kể đến như Shimano, KMC, SUMC …

Sên của xe đạp thể thao

7. Đùm xe

Đùm nằm ở giữa tâm của bánh xe, nối vành xe bởi căm xe (nan hoa), giúp bánh xe xoay quanh trục đỡ cố định. Tương ứng với bánh trước và bánh sau của xe đạp, đùm trước và đùm sau hoàn toàn khác nhau.

Đùm xe đạp thể thao

Đùm trước được thiết kế đơn thuần giúp bánh xe quay được. Đùm sau xe cần có thêm vị trí đặt líp, tuỳ vào líp thả hay líp vặn mà đùm cũng có thiết kế khác.

Đùm xe cũng là một bộ phận rất quan trọng một chiếc đùm tốt có độ trớn cao và độ rơ gần như rất ít.

8. Phanh xe

Phanh xe là một phần của Groupset bộ phận giúp làm giảm tốc độ của xe hoặc ngăn không cho xe tiếp tục di chuyển. Nhờ vào bộ phận này, người dùng có thể điều khiển xe với tốc độ chậm dần hoặc dừng hẳn bằng cách bóp cần thắng xe. Giúp bạn an toàn khi tham gia giao thông.

Phanh xe cũng còn chia ra nhiều loại như phanh má vành V, phanh đĩa… mỗi loại sẽ có ưu điểm và nhược điểm, và phù hợp với từng loại xe.

Thắng đĩa cũng còn phân biệt ra thắng đĩa cơ, thắng đĩa dầu hay thắng đĩa dầu 2 piston, 4 piston…

Phanh xe đạp thể thao

Kết luận tổng quan về bộ truyền động Groupset xe đạp

Bài viết trên Xe Đạp Nhập Khẩu chúng mình cũng đã đề cập đầy đủ các bộ phận của một bộ truyền động xe đạp (Groupset) mộ cách tổng quan để bạn có thể hiểu rõ hơn. Khi đi vào từng bộ phận nhỏ hơn của Groupset thì bạn cần đi chuyên sâu và tìm hiểu kĩ hơn. Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn và người thân trong quá trình tìm hiểu hay chọn mua xe đạp thể thao.

Trong thực tế và các sản phẩm xe đạp thể thao thông thường sẽ không sử dụng đồng bộ hoàn toàn một bộ groupset của một hãng nào đó mà sẽ sử dụng xen kẽ các bộ phận linh kiện của các hãng khác nhau.

Các mẫu xe đạp thể thao của các thương hiệu như xe đạp California, xe đạp Twitter, xe đạp Chevaux … là những mẫu xe đạp giá rẻ và được sử dụng nhiều phụ tùng của Shimano.

Cửa hàng Xe Đạp Nhập Khẩu

|Xem thêm các vài viết liên quan:

Cách chọn chất liệu làm khung xe đạp tốt nhất.

10 Tiêu chí “vàng” cần biết khi chọn mua xe đạp thể thao giúp bạn chọn cho mình một chiếc xe đạp khi mới bắt đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *